Bán căn hộ Sala Sarimi Đại Quang Minh | Căn hộ Sadora | Căn hộ Sarica| | Biệt thự Saroma

Người Nhật, Hàn Quốc, Singapore…đang rầm rộ rót tỷ đô vào BĐS Việt

Dòng vốn từ Nhật, Singapore, Hàn Quốc…tiếp tục được rót mạnh vào thị trường địa ốc. Ngày càng có nhiều dự án BĐS có vốn đầu tư nước ngoài hơn đang mọc lên so với thời kỳ trước.

Ghi nhận của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 10 tháng năm 2016 lĩnh vực kinh doanh BĐS vẫn duy trì vị trí thứ 2 về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chỉ đứng sau công nghiệp chế biến, chế tạo.

Đã có 46 dự án được cấp mới với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm đạt trên 982 triệu USD, chiếm 5,5% tổng vốn đầu tư đăng ký. Con số này chưa bằng một nửa so với mức thu hút 2,39 tỷ USD của cả năm ngoái.

Tuy nhiên, theo quan sát của bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE Việt Nam, dù con số cam kết thấp hơn năm ngoái nhưng cần nhìn vào chất hơn lượng. Bởi hơn 1 năm qua, dòng vốn giải ngân cao hơn cam kết. Trong khi đó, giai đoạn 2007 – 2008, vốn cam kết vào lĩnh vực bất động sản có lúc lên tới 25% tổng vốn FDI, nhưng con số giải ngân sau đó là rất nhỏ.

Những số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang cho thấy người Nhật, Hàn Quốc và Singapore đang âm thầm rót mạnh vốn vào thị trường địa ốc Việt. Các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu với con số cấp mới và tăng thêm tính đến nay là 5,62 tỷ USD, chiếm 31,9% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Còn Nhật Bản ở vị trí thứ 2 với 1,92 tỷ USD, chiếm 10,9% tổng vốn đăng ký và Singapore ở vị trí số 3 với 1,73 tỷ USD, chiếm 9,8% tổng vốn đầu tư.

Thực tế, thị trường đang diễn ra mạnh mẽ xu hướng hợp tác kinh doanh giữa các DN địa ốc Việt với người Nhật, Hàn Quốc và Singapore, đặc biệt là ở thị trường Tp.HCM. Chúng tôi nhận thấy có nhiều dự án BĐS có vốn đầu tư nước ngoài hơn đang mọc lên so với thời kỳ trước.

Bên cạnh đó, những nhà đầu tư ngoại cũng khá nhanh nhạy với thị trường. Họ không chỉ tham gia vào phân khúc cao cấp và hạng sang như trước đây, mà còn đẩy mạnh hợp tác phát triển dòng sản phẩm trung bình khá, nhằm đáp ứng nhu cầu cải thiện nhà ở của đại bộ phận người dân Việt, đáp ứng được các tiêu chuẩn nhà ở của Nhật, Hàn Quốc hay Singapore.

Trước đây, dòng vốn này có thể thấy ở nhiều dự án tại Tp.HCM như Creed Group đầu tư vào City Gate của Năm Bảy Bảy, hợp tác phát triển dự án 500 triệu USD River City với Phát Đạt và An Gia Investment; Hoặc Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad hợp tác với Nam Long.

Nay, người Nhật tiếp tục có những động thái đổ bộ vào lĩnh vực này. Toshin Development mới đây đã đề xuất đầu tư dự án TTTM ngầm Bến Thành. JICA cũng vừa thông tin người Nhật sẽ giúp Việt Nam đầu tư dự án chống ngập ở Tp.HCM trị giá 211 triệu USD, và bắt đầu thực hiện vào năm 2017. Đổi lại, những doanh nghiệp này sau đó sẽ nhận khu đất trị giá ngang với tổng mức đầu tư của dự án, để phát triển 1 chung cư 20 tầng.

Hàng loạt tên tuổi khác của Nhật đang nhăm nhe phát triển BĐS cao cấp ở Tp.HCM bằng cách hợp tác với các DN địa phương. Đơn cử như Maeda với Thiên Đắc phát triển dự án căn hộ cao cấp Waterina (quận 2), Global Group bắt tay với Công ty CP Nhà Mơ đầu tư dự án ở quận 8; Pressance Corporation ký hợp tác với Tiến Phát để cùng mua lại một dự án và triển khai xây dựng 500 căn hộ, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng (kể cả tiền đất).

Ngoài những nhân tố mới, khá nhiều tập đoàn lớn từ Hàn Quốc hay Singapore cũng đang tăng tốc rót vốn vào lĩnh vực này. Đáng chú ý là The Global (Nhật Bản) mới đây đã rót vốn hợp tác với Công ty Cổ phần Nhà Mơ (Nhà Mơ) để cùng phát triển một dự án tại quận 8; CapitaLand của Singapore mới đây đã mua lại một dự án ở khu Cầu Kho (quận 1) trị giá gần 52 triệu USD để phát triển 2 tháp căn hộ, quy mô khoảng 300 căn.

Hai nhà đầu tư Nhật Bản là NNR và Hankyu cũng đang hợp tác với Nam Long để phát triển căn hộ vừa túi tiền ở khu Đông. Trong khi đó, Keppel Land cũng đang "bắt tay" với Tiến Phước phát triển một số dự án căn hộ trung bình.

Có thể thấy rõ, trong số dòng vốn đang đổ vào bất động sản thì người Nhật, Hàn Quốc và Singapore luôn đứng đầu trong làn sóng đầu tư này. Người trung lưu ở Việt Nam được dự báo sẽ có tốc độ tăng mạnh trong thập niên tới đây. Theo như HSBC, tốc độ có thể nhanh nhất Đông Nam Á, triển vọng tăng từ 12 triệu (năm 2012) lên 33 triệu người vào năm 2020.

Điều này sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở, giáo dục, y tế, dịch vụ thương mại…tăng cao, để nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính vì thế, những năm gần đây các đại gia địa ốc trong và ngoài nước liên tục rót vốn vào thị trường này. Triển vọng phân khúc nhà ở cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục được đánh giá có nhiều tiềm năng bứt phá.

Gia Bảo

Theo Trí thức trẻ

 
Bài viết liên quan
BĐS NHIỀU NGƯỜI XEM
FACEBOOK

Copyright © 2016 Căn Hộ SALA

Đang Online: 3 --- Tổng truy cập: 599042

Tư vấn trực tuyến
Mr Long 0903.185.886